Báo cáo tổng kết năm học 2016-2017 trường mầm non Bắc Lệnh – TP Lào Cai

PHÒNG GD&ĐT TP LÀO CAI            CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON BẮC LỆNH                        Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


          Số: 12 /BC-Tr.MN                                   Bắc Lệnh, ngày 23  tháng 5  năm 2017

BÁO CÁO TỔNG KẾT
Năm học 2016-2017

Thực hiện công văn số 195/PDG&ĐT-CM ngày 09/5/2017 của Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai về việc: Hướng dẫn tổng kết học năm học 2016-2017 và chuẩn bị năm học mới 2017-2018 cấp học mầm non;
Căn cứ kế hoạch số 05/KH-Tr.MN ngày 22/9/2016 của trường mầm non Bắc Lệnh về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017, Trường mầm non Bắc Lệnh báo cáo tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 như sau:
I. Những thuận lợi, khó khăn ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017       
1. Thuận lợi:
– Được sự quan tâm của UBND thành phố Lào Cai, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý giáo dục, năm học 2016-2017 nhà trường có đủ 02 giáo viên/ lớp theo Điều lệ trường mầm non; được đầu tư cải tạo cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học.
– Cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn đoàn kết, chia sẻ và cộng đồng trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao và các hoạt động của nhà trường.
– Địa bàn dân cư ổn định, đời sống kinh tế của phụ huynh ngày càng đi lên nên có điều kiện quan tâm đến con em mình hơn. Công tác XHH ngày càng thuận lợi hơn, phụ huynh đã quan tâm đồng thuận với nhà trường trong các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng-giáo dục trẻ.
2. Khó khăn
– Số lượng học sinh đông, phòng học và các phòng chức năng phục vụ cho các hoạt động của trẻ còn chưa được đảm bảo về diện tích, còn dùng chung nhiều hoạt động.
– Về đội ngũ: Khả năng vận dụng đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của một số giáo viên vẫn còn có mặt hạn chế do tuổi đời cao, ngại đổi mới.
– Cải tạo cơ sở vật chất tiến hành trong học kỳ I nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động chung của nhà trường và các nhóm, lớp.
II. Đánh giá việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017
1.      Công tác tham mưu và xây dựng văn bản:
– Nhà trường chủ động tham mưu với UBND phường Bắc Lệnh xây dựng Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 27/9/2016 về Phát triển sự nghiệp giáo dục và Đào tạo năm 2017.
– Nhà trường chủ động tham mưu với chính quyền địa phương về một số nội dung:
+ Đẩy mạnh công tác XHHGD để cải tạo CSVC; đảm bảo đội ngũ nấu ăn theo quy định; đảm bảo chế độ cho người lao động (tăng lương cho cấp dưỡng, bảo vệ, lao công là 500.000 đ/ tháng so với năm học trước)
+ Tham mưu về việc thực hiện chế độ chính sách cho trẻ trong độ tuổi mầm non
+ Tham mưu với Ban chỉ đạo phổ cập địa phương để kiện toàn, bổ sung thành phần, chức năng, nhiệm vụ của BCĐ phổ cập giáo dục theo chỉ đạo của ngành học;
+ Tham mưu và phối kết hợp với phòng GD&ĐT thành phố, chính quyền địa phương các cấp mở rộng diện tích nhà trường hoặc thành lập thêm điểm trường đồng thời tạo điều kiện cho hệ thống GDMN ngoài công lập phát triển đúng hướng, đúng quy định của pháp luật nhằm huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp.
+ Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trên địa bàn như Hội phụ nữ, đoàn thanh niên, Trạm y tế phường, hội CTĐ, hội cựu giáo chức, trường Cao đẳng sư phạm…để huy động các nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ về mọi mặt xây dựng cảnh quan trường lớp và các điều kiện khác để nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc- giáo dục trẻ .
– Phối kết hợp với tổ nhân dân và cơ quan công an trên địa bàn thực hiện tốt công tác an toàn ANTT, bảo vệ tài sản của nhà trường.
2.      Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua
– Trong năm học vừa qua, nhà trường tiếp tục triển khai nội dung học tập và làm theo theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh  theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-BCHTW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 31/10/2016 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ  đến toàn thể CBGVNV trong nhà trường. Hướng dẫn CBGVNV trong nhà trường (đi đầu là các đảng viên của chi bộ) gắn nội dung Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chức năng, nhiệm vụ được nhà trường phân công trong đó chú trọng hiệu quả của việc thực hiện nội dung của cuộc vận động và các phong trào thi đua với việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, lương tâm nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm của mỗi CBGVNV trong nhà trường, tạo sự chuyển biến rõ về tư tưởng nhận thức. Những tấm gương tiêu biểu là các đồng chí: Nguyễn Thị Hải Yến, Đào Thị Hiền Anh, Bùi Thị Hoa Hồng, Nguyễn Thị Hường.
– Nhà trường luôn khuyến khích, tạo cơ hội và điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên học tậo nâng cao trình độ về mọi mặt và sáng tạo trong quá trình lao động sư phạm, tạo niềm tin trong nhân dân.
– Thực hiện đối thoại với cha mẹ trẻ, lắng nghe ý kiến hoặc phản ánh của phụ huynh, cộng đồng với nhà trường để cùng thống nhất biện pháp thực hiện các nhiệm vụ CS-GD trẻ, kịp thời giải quyết tâm tư, nguỵện vọng và những đề xuất chính đáng của cha mẹ trẻ, CB, GV, NV nhà trường.
– 100% CBGVNV thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo; CBGVNV tích cực học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt, thực hiện tiết kiệm, phòng chống lãng phí. Nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý ngăn chặn kịp thời các biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo như: quát mắng, xúc phạm thân thể trẻ, giao tiếp ứng xử chưa phù hợp với trẻ và phụ huynh.
– Việc đẩy mạnh các giải pháp: Xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm; trường lớp sạch-đẹp-thân thiện; việc lồng ghép các nội dung giáo dục tích hợp, giáo dục kĩ năng sống, các hoạt động ngoại khóa:
+ Nhà trường đã phối hợp với các tổ chức, ban ngành, đoàn thể để huy động các nguồn lực đóng góp của xã hội, của các bậc phụ huynh nhằm xây dựng cảnh quan trường lớp “Xanh – sạch – đẹp – an toàn – thân thiện”, cải tạo khu vui chơi cho trẻ, mở rộng hành lang để cả thiện các góc hoạt động cho trẻ, cải tạo cảnh quan nhà trường…, tham gia Hội thi “Trường mầm non sạch – đẹp – thân thiện” cấp thànhg phố và đạt giải ba.
+ Tổ chức lồng ghép các nội dung giáo dục kĩ năng sống trong các hoạt động của trẻ ở trường mầm non; đưa nội dung giáo dục kĩ năng sống vào chương trình giảng dạy hàng ngày như 1 tiết học. Nhà trường đã quan tâm tổ chức 03 tiết chuyên đề giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 3,4,5 tuổi cấp trường, các tiết chuyên đề được đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời. Tổ chức thành công Hội thi cấp trường “ Bé với kĩ năng sống” cho trẻ mầm non từ 3-5 tuổi.
+ Tổ chức hiệu quả “Ngày hội đến trường của Bé”, Tết trung thu tại trường, hướng dẫn giáo viên tổ chức lồng ghép các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian trong chương trình chăm sóc- giáo dục trẻ phù hợp nhằm tạo được không khí vui tươi phấn khởi cho trẻ thêm yêu trường yêu lớp, thích đi học và tuyên truyền về công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và giáo dục cho trẻ đến các bậc phụ huynh và công đồng.
+ Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho trẻ như: cho trẻ trải nghiệm chăm sóc vườn rau, tổ chức các hoạt động biểu diễn văn nghệ, giao hữu bóng đá mini 01 lần/ tuần, tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi tham quan trường tiểu học,..…
3. Quy mô phát triển trường lớp:
– Về quy mô phát triển:
+ Nhà trường đã huy động được 11 nhóm/ 316 trẻ; so với cùng kỳ năm học trước tăng 25 trẻ, tăng 01 nhóm độc lập tư thục; trong đó: Công lập = 6 nhóm lớp với 210 trẻ. đạt 102,4%  (tăng 2,4% so kế hoạch giao năm học 2016-2017, tăng 24 trẻ so với năm học trước), mẫu giáo 5-6 tuổi 2 lớp/ 85 trẻ, Mẫu giáo 4-5 tuổi  2 lớp/ 66 trẻ, Mẫu giáo Bé 2 lớp/ 59 trẻ, trẻ 2 tuổi học ghép MG Bé 05 trẻ; nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là 05 nhóm với  trẻ 106 (trong đó: đã được cấp phép là 04 nhóm với 80 trẻ, 01 nhóm – DiNo với 26 trẻ đã được kiểm tra đủ điều kiện cấp phép, đang chờ quyết định của UBND phường Bắc Lệnh), tăng 01 nhóm, tăng 01 trẻ so với năm học trước. Năm học 2016-2017 tuy có tăng 01 nhóm nhưng tăng ít trẻ (01) vì Trường mầm non Bắc Lệnh đã cải tạo được điều kiện cơ sở vật chất khá tốt nên tuyển sinh vào trường đông hơn năm học trước 24 học sinh để tạo điều kiện cho trẻ có một môi trường chăm sóc – giáo dục thuận lợi, tạo tiền đề cho phổ cập 4 tuổi.  .
+ Trẻ 0-5 tuổi trong địa bàn ra lớp: 304/426 đạt 71,4%, trong đó trẻ 0-2 tuổi: 50/172 đạt 29,1%, trẻ 3-5 tuổi: 254/254 đạt 100 % (đạt 100%). Tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt  96,5 %, riêng mẫu giáo 5 tuổi đạt 97%.
Ưu điểm: Huy động trẻ ra lớp tại trường và tỷ lệ chuyên cần cao.
Hạn chế: Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ tuy đã vượt chỉ tiêu giao, xong so với mặt bằng điều kiện của khu vực trung tâm thành phố thì còn chưa cao, quy mô nhóm lớp độc lập tư thục chưa phát triển mạnh.
Nguyên nhân: Do điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn chật hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu gửi con của nhiều phụ huynh. Điều kiện kinh tế của nhiều hộ dân còn hạn hẹp nên việc cho trẻ đến các nhóm lớp độc lập tư thục còn gặp nhiều khó khăn.
– Về công tác tham mưu trong việc rà soát, quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp: Nhà trường tiếp tục tham mưu với UBND phường, phòng GD&ĐT đầu tư cơ sở vật chất, xây thêm phòng học đến 2020 nhà trường có 09 nhóm lớp; quy hoạch quỹ đất tại tổ 15 phường Bắc Lệnh.
4. Củng cố nâng cao chất lượng phổ cập GDMN
– Kiện toàn bổ sung ban chỉ đạo phổ cập của nhà trường.
– Phân công giáo viên mầm non phụ trách từng tổ dân phố, điều tra chính xác số trẻ trong địa bàn quản lý, cập nhật số liệu, tổ chức hướng dẫn giáo viên kỹ năng cập nhật phần mềm phổ cập giáo dục; đưa công tác phổ cập, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, tỷ lệ chuyên cần gắn với tiêu chuẩn bình xét đánh giá thi đua hàng tháng của giáo viên.
– Thực hiện tốt công tác tuyên truyền huy động tối đa trẻ 3 -> 5 tuổi ra lớp, tạo nền tảng vững chắc công tác Phổ cập GDMNTNT và chuẩn bị cho PCGDMNT 4T.
– Bố trí giáo viên có năng lực, có trình độ chuyên môn trên chuẩn dạy lớp mẫu giáo 4, 5 tuổi.
–  Tiếp tục tích cực tham mưu với UBND thành phố, BCĐPC thành phố để quan tâm, đầu tư và bổ sung thêm CSVC, trang thiết bị, kinh phí phục vụ cho nhiệm vụ phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi và chuẩn bị tốt các điều kiện cho PCGDMNT4T, huy động 100% trẻ 3-5 tuổi ra lớp.
Phường Bắc Lệnh đã được Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục thành phố Lào Cai kiểm tra và công nhận phường duy trì, đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi năm 2016.
5. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ
a. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ
– Nhà trường tổ chức Hội nghị quán triệt nhiệm vụ năm học cho toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên, tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ; làm tốt công tác phối hợp với cha mẹ học sinh về việc đảm bảo an toàn cho trẻ (lấy phiếu trưng càu ý kiến và đăng ký người đón trẻ trong nội dung họp phụ huynh đầu năm học).
– Chú trọng xây dựng “Môi trường lấy trẻ làm trung tâm”; xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho trẻ theo Thông tư số 13/2010/TT-BGD&ĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; rà soát điều kiện cơ sở vật chất, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn cho trẻ.
Kết quả: 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần.
Bảng điểm đạt 64/68 tiêu chí (Đạt)
b. Chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ
– Năm học 2016-2017, nhà trường tổ chức bữa ăn cho trẻ là 13.000 đ/ trẻ/ ngày (tăng 1.000 đ so với năm học 2015-2016 nhằm mục đích thay cho trẻ ăn gà Tam Hoàng bằng gà ta); đảm bảo 100% trẻ ra lớp tại trường được tổ chức ăn bán trú tại trường, được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng. Trẻ được quan tâm chăm sóc theo chế độ sinh hoạt trong ngày (chế độ ăn, ngủ, vệ sinh được thực hiện ngày càng nghiêm túc), trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động CS-ND trẻ được quan tâm đầu tư hơn.. Chế độ ăn của trẻ được duy trì đảm bảo. Thực đơn ăn của trẻ được điều chỉnh theo mùa, theo tuần, theo ngày và được giám sát chặt chẽ, được chế biến hợp khẩu vị, trẻ ăn hết xuất. Thực phẩm sử dụng cho trẻ đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng. Nhà trường không sử dụng các món ăn đã chế biến sẵn để cho trẻ ăn. Không có trẻ bị ngộ độc thực phẩm, tai nạn sảy ra tại trường. Kết quả: Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về cân nặng 206/210 trẻ, đạt 98,1%  (tăng 0,8 % so với cùng kỳ năm trước, tăng 4,4% so với đầu năm học); phát triển bình thường về chiều cao 205/210 trẻ đạt 97,6% (tăng 0,8% so vớicùng kỳ năm học trước, tăng 5,4% so với đầu năm học).
–  Triển khai, thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 về công tác y tế trường học:
+ Ưu điểm: Đảm bảo các tiêu chí về phòng học, bàn ghế, ánh sáng, đồ chơi trong trường; các điều kiện về cấp thoát nước và vệ sinh môi trường; các điều kiện về xây dựng các mối quan hệ xã hội trong trường học, liên kết cộng đồng; các điều kiện về phòng y tế; tổ chức các hoạt động quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh, tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe; công tác báo cáo và đánh giá về công tác y tế trường học kịp thời.
+ Tồn tại: Chưa có nhân viên Y tế.
– Nhà trường phối hợp kịp thời với Trạm y tế phường Bắc Lệnh triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ, tổ chức cho 100%  trẻ uống vi tam min A, tẩy giun định kỳ. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/ năm học cho 100% trẻ.
C. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN.
– Nhà trường chủ động tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN như: Phối hợp với phụ huynh trang bị đầy đủ đồ dùng, học liệu, SGK cho trẻ; cải tạo diện tích hàng lang để tổ chức các góc hoạt động cho trẻ; tăng cường công tác kiểm tra, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên; tổ chức chuyên đề cấp trường; chỉ đạo giáo viên tăng cường công tác ứng dung CNTT; trang bị thiết bị dạy học hiện đại cho giáo viên để nâng cao hiệu quả giờ dạy (máy chiếu vật thể)….
– 04/04 giáo viên lớp mẫu giáo 5 tuổi được hướng dẫn và sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi và thực hiện công tác đánh giá theo quy định của Sở GD&ĐT,  100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được theo dõi, đánh giá theo Bộ chuẩn và đều được đánh giá Đạt yêu cầu.
– Tiếp tục triển khai có hiệu quả chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non: 100% trẻ được tham gia chuyên đề; 100% CBGV được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên đề co phòng GD, nhà trường tổ chức và vận dụng thực hiện các nội dung bồi dưỡng có hiệu quả tại trường. Đã xây dựng được 01 tiết chuyên đề, dự được 25  tiết học TDKN của giáo viên.
+ 6/6 lớp có góc vận động, có đủ thiết bị, đồ dùng đồ chơi PTGDVĐ.
+ Số bộ đồ dùng đồ chơi tự làm là 86 bộ (loại) .
Tổng số kinh phí đầu tư mua sắm, tự làm đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề là 41.500.000 đ, trong đó nguồn XHH là 35.000.000 đ.
– Triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”: Tổ chức kiểm tra, rà soát đánh giá thực trạng về tình hình thực hiện  việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm tại đơn vị. Chỉ đạo các lớp tích cực tham mưu, thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, tăng cường đầu tư bổ sung, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, tài liệu, học liệu xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm. Tích cực tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt cho các môn học đảm bảo theo văn bản số 01/VBHN-BGD&ĐT ngày 23/3/2015 ban hành danh mục Đồ dùng-Đồ chơi- Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non. Tổ chức tập huấn cho giáo viên trong nhà trường, tích cực đổi mới phương pháp giáo dục, thực hiện tốt các nội dung của chuyên đề, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức dưới nhiều hình thức như:  Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, tham gia thi cấp thành phố, tổ chức  những trò chơi vận động, trò chơi dân gian, trò chơi học tập… có sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chuyên đề, đồng thời lựa chọn những sáng kiến hay các giải pháp hữu hiệu để phổ biến trong toàn trường. Tích cực tuyên truyền về tầm quan trọng, nội dung chuyên đề “Xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tới các bậc cha mẹ và cộng đồng các nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và nhà trường. Kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường thực hiện hiệu quả các nguồn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thân thiện, an toàn; khai thác, sử dụng có hiệu quả các phòng chức năng, thiết bị hiện có để thực hiện tốt các hoạt động giáo dục phù hợp với từng độ tuổi.
– Nhà trường đã phối hợp với Trạm y tế phường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng với số buổi là 01 buổi cho 568 lượt cha mẹ.
– Tiến hành rà soát trẻ em dân tộc thiểu số thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025”.
– Triển khai thí điểm chương trình cho trẻ làm quen tiếng Anh: Nhà trường ký hợp đồng với Công ty cổ phần Quốc tế Đại An triển khai chương trình Popodoo smart Elish cho 80/210 trẻ = 38.1% (trẻ 3 tuổi 0; trẻ 4 tuổi 30/66 = 45.5%; trẻ 5 tuổi 50/85 = 58.8%); đảm bảo đúng, đủ các quy định theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
Năm học 2016-2017: Nhà trường không có trẻ khuyết tật.
Tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả các mô hình:Trồng một cây, nuôi một con (tổ chức nuôi thỏ, gà, chim bồ câu), mô hình vườn rau sạch cho trẻ.
Tổ chức hiệu quả các hội thi:
+ Thi Giáo viên mầm non dạy giỏi, cô nuôi giỏi cấp trường (10/12 giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 83,3%; 03/04 cô nuôi đạt cô nuôi giỏi cấp trường = 75%;
+ Tổ chức hội thi “ Trường, lớp sạch – đẹp – thân thiện” cấp trường: 100% lớp đạt lớp sạch – đẹp – thân thiện.
+ Tham gia thi Trường mầm non “ sạch – đẹp – thân thiện” cấp cụm: đạt giải Nhì.
+ Thi Trường mầm non “Sạch – đẹp – thân thiện” cấp thành phố đạt giải Ba;
+ Thi “Ngày hội thể thao” cấp cụm đạt giải Nhì.
+ Tham gia “Ngày hội thể thao” cấp thành phố: Đạt giải nhất đồng cụm.
+ Tham gia “Ngày hội thể thao” cấp tỉnh cùng trường MN Hoa Lan, Vạn Hòa (đại diện cho thành phố Lào Cai): Đạt giải nhất.
+ Thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố 6/12 = 50% giáo viên.
+ Thi “Ngày hội thể thao” cấp thành phố: đạt giải nhất đồng cụm vành đai.
+ Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt 2/2 ( trong đó có 01 giáo viên đạt 2/2 giờ giỏi – đ/c Bùi Thị Hoa Hồng).
Nội dung tạo chuyển biến của nhà trường “Nâng cao chất lượng môi trường phát triển vận động cho trẻ” đã có kết quả đáng kể: cải tạo, mở rộng khu phát triển vận động cho trẻ, làm sân bóng mini, tăng cường thiết bị vận động,… đã tạo sân chơi bổ ích cho trẻ, góp phần nâng cao thể lực cho trẻ.
Nội dung chỉ đạo điểm: “Tổ chức chất lượng, hiệu quả các hoạt động ngoại khóa cho trẻ mầm non”, được nhà trường quan tâm chỉ đạo, thực hiện với nhiều giải pháp sáng tạo nên đã có nhiều kết quả nổi bật như: Tổ chức thành công Hội thi “Bé với kĩ năng sống cấp trường, giao hữu bóng đá mini cấp trường, giao hữu bóng đá giữa các tổ khối, tham gia “Ngày hội thể thao các cấp” đều đóng góp nhiều học sinh và giáo viên tham gia, đạt kết quả cao, đem lại thành tích cho cụm, cho thành phố.
Kết quả chất lượng giáo dục trẻ:
Tổng số 210/210 = 100%  trẻ được đánh giá, trong đó: Đạt yêu cầu là 210/210 trẻ đạt 100%.
– Công tác kiểm định chất lượng giáo dục mầm non:
Năm học 2016-2017, nhà trường đã thực hiện công tác tự đánh giá và cập nhật phần mềm tự đánh giá. Tính đến thời điểm này nhà trường đạt 85/87 chỉ số, đạt 97.7%, đạt 27/29 tiêu chí đạt 93,1% .
Tiêu chí chưa đạt:
+ Tiêu chí 4 – tiêu chuẩn 2: Thiếu nhân viên y tế
+ Tiêu chí 4 – tiêu chuẩn 3: Thiếu phòng chức năng
–  Công tác xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia
Nhà trường tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế:
+ Tiêu chuẩn 2.  Đội ngũ giáo viên và nhân viên: Chưa đạt (Thiếu nhân viên y tế)
+ Tiêu chuẩn 4. Quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị: Chưa đạt (Phòng hoạt động âm nhạc và GD thể chất còn dùng chung, diện tích chưa đảm bảo, chưa có đủ phòng chức năng theo quy định tại Thông tư 02).
+ Bếp ăn chưa có kho chứa thực phẩm riêng.
6. Cơ sở vật chất, thiết bị
– Tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý giáo dục xây dựng bổ sung 03 phòng học để có đủ 09 phòng học và các phòng chức năng  theo quy định. quy hoạch quỹ đất  tại tổ 15 phường Bắc Lệnh.
– Nhà trường đã tích cực tham m­­ưu với các cấp lãnh đạo, tăng cường công tác XHHGD, bổ sung ngân sách để cải tạo cơ sở vật chât nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ như: Xây kè, rào chắn đất, rào sen hoa và cải tạo khu vực hành lang, làm mái che khu phát triển vận động với số tiền gần 1 tỉ đồng; Kiểm kê tài sản, bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ; khai thác và sử dụng có hiệu quả đồ dùng, thiết bị dạy học; tổ chức vệ sinh, sơn sửa đồ chơi ngoài trời, đảm bảo sạch – đẹp – an toàn cho trẻ.
7Phát triển đội ngũ
– Công tác tham mưu xây dựng và thực hiện chính sách cho giáo viên mầm non: Tỏng số GV MN đang công tác tại trường là 12 đ/c, trong đó biên chế: 12/12 = 100%. Số lượng giáo viên được bố trí đủ theo quy định tại Điều lệ trường mầm non. 100% GV có trình độ dào tạo chuẩn trở lên, trong đó trình độ trên chuẩn 9/12 đạt 75%. Các chế độ, chính sách cho GVMN được đảm bảo đầy đủ, kịp thời.
Tuy nhiên, một số giáo viên đã hoàn thành chương trình đào tạo trên chuẩn chưa được chuyển ngạch bậc theo quy định, giáo viên hợp đồng ngắn hạn chưa yên tâm công tác do thời gian hợp đồng không ổn định.
– Công tác bồi dưỡng giáo viên được nhà trường quan tâm và trú trọng. 100% giáo viên xây dựng kế hoạch và thực hiện có hiệu quả công tác BDTX. Tính đến cuối năm học, 100% CBQL, GV đã hoàn thiện công tác bồi dưỡng mô đun. Có 03 giáo viên tham gia bồi dưỡng mô đun nâng cao cho giáo viên; 01 CBQl tham gia bồi dưỡng mô đun nâng cao cho CBQL.
– Các loại hồ sơ sổ sách; Thực hiện theo sự chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục.
8. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
– Quản lý, chỉ đạo thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non: Nhà trường đã tổ chức triển khai Hội nghị quán triệt nhiệm vụ năm học đến toàn thể CB, GV, NV; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, nhiệm vụ năm học 2016-2017; tuyên truyền cho CB, GV, NV thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo, các quy định Điều lệ trường mầm non; thực hiện công tác kiểm định chất lượng trường mầm non, xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; thực hiện công tác PCGDMN….và các quy định về chế độ làm việc và chế độ chính sách cho CB, GV, NV và học sinh mầm non.
– Nhà trường thực hiện nghiêm túc quy định về công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân theo thông tư số 09/2009/TT-BGD&ĐT ngày 7/5/2009 của Bộ giáo dục và đào tạo.
– Công tác kiểm tra nội bộ:
Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên được kiểm tra: 21.
+ Kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo: 04 giáo viên. Xếp loại xuất sắc: 02; Khá: 02; So với Kế hoạch đã xây dựng đạt 100%.
+ Kiểm tra chuyên đề: 17, xếp loại Giỏi: 10, Khá: 05, Trung bình: 01 (giáo viên Nguyễn Thị Nhất). Trong đó:
Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ: 5 giáo viên; Xếp loại Giỏi: 01; Khá: 03; TB: 01.
Kiểm tra hiệu quả chuyên môn, nghiệp vụ: 02 giáo viên; Xếp loại Giỏi: 02.
Kiểm tra công tác quản lý của tổ trưởng chuyên môn của 01 tổ trưởng chuyên môn, xếp loại Giỏi.
Kiểm tra công tác hành chính của 01 nhân viên văn thư, xếp loại Khá.
Kiểm tra công tác bảo vệ của 01 nhân viên Bảo vệ, xếp loại Khá.
Kiểm tra công tác quản lý tài sản, tài chính của 01 nhân viên Kế toán, xếp loại Giỏi.
Kiểm tra hoạt động nuôi dưỡng trẻ của 04 nhân viên cấp dưỡng, xếp loại Giỏi: 03; Khá: 01.
Kiểm tra công tác quản lý  hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của 01 Phó hiệu trưởng, xếp loại Giỏi.
Kiểm tra công tác phân công, quản lý, đánh giá xếp loại đội ngũ của 01 Hiệu trưởng, xếp loại Giỏi.
– Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy: Nhà trường chỉ đạo CB, GV, NV tăng cường công tác ứng dụng có hiệu quả CNTT, đây là một trong những tiêu chí cơ bản để đánh giá xếp loại thi đua cho CBQL, GV, NV hàng tháng, hàng kỳ và cuối năm học. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý, giảng dạy, nhà trường tiếp tục khuyến khích, động viên CBGVNV trong nhà trường tích cực học tập, tự bồi dưỡng để nâng cao khả năng sử dụng máy vi tính, khai thác thông tin trên mạng Internet để phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy một cách hiệu quả nhất. Kết quả :100% CBQL nhà trường đã sử dụng CNTT trong công tác quản lý. 3/4 cô nuôi biết tính khẩu phần ăn cho trẻ trên phần mềm hàng ngày; 12/12 giáo viên biết soạn bài bằng máy vi tính, 10 giáo viên có khả năng ứng dụng phần mềm dạy học; có 90 tiết học được ứng dụng CNTT; 100% cán bộ quản lý và giáo viên sử dụng hệ thống Email và tiện ích tin nhắn trong công tác quản lý và giảng dạy. Nhà trường tăng cường công tác viết tin bài trên Website để quảng bá, tuyên truyền về những hoạt động của nhà trường, trong năm học nhà trường đã đăng tải được 36 tin bài tuyên truyền về các hoạt động của nhà trường.
– Nhà trường chỉ đạo đổi mới đánh giá chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và đánh giá giáo viên.
+ Đối với trẻ : Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá trẻ thông qua việc đánh giá năng lực của trẻ ; đánh giá đa chiều; đảm bảo thực chất, chính xác, khách quan, công bằng. Trẻ MG 3,4 tuổi: thực hiện theo dõi đánh giá trẻ thông qua các hình thức: Đánh giá hàng ngày ; đánh giá cuối chủ đề, cuối năm học. Trẻ MG 5 tuổi : Ngoài việc thực hiện theo dõi, đánh giá trẻ thông qua các hình thức hàng ngày và cuối chủ đề còn thực hiện đánh giá trẻ theo các chỉ số trong bộ chuẩn PTTNT.
Kết quả 100% trẻ được đánh giá Đạt yêu cầu.
+ Đối với giáo viên: Tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá xếp loại chuyên môn cho GV theo đúng quy định. Trong quá trình đánh giá đảm bảo khách quan, công bằng và chính xác. Kết quả có 06 giáo viên xếp loại chuyên môn giỏi05 giáo viên xếp loại chuyên môn Khá; 01 giáo viên xếp loại chuyên môn TB (Cô Nguyễn Thị Nhất- giáo viên có nhu cầu hoàn thiện hồ sơ trong lộ trình nghỉ hưu trước tuổi).
Đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng được thực hiện theo thông tư số 17/2011/TT-BGD&ĐT, ngày 14/4/2011 Thông tư ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng trường mầm non. Kết quả: 02/02 CBQL được tập thể đánh giá xếp loại xuất sắc.
Đánh giá chuẩn nghề nghiệp GVMN được đánh giá theo QĐ 02/2008/QĐ – BGD&ĐT ngày 22/1/2008, Quyết định ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Kết quả: 06 giáo viên xếp loại xuất sắc05 giáo viên xếp loại Khá; 01 giáo viên xếp loại TB
Đánh giá viên chức: 08 đ/c HTXSNV (02 CBQL, 05 giáo viên, 01 nhân viên kế toán;  12 HTTNV (06 giáo viên, 01 nhân viên văn thư, 01 nhân viên bảo vệ, 04 nhân viên cấp dưỡng); 01 HTNV (01 giáo viên – Nguyễn Thị Nhất – lộ trình nghỉ hưu trước tuổi).
* Ưu điểm: Quản lý, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc các văn bản pháp quy về GDMN. Thực hiện nghiêm túc công khai theo quy định, công tác kiểm tra, đánh giá theo năng lực cán bộ, giáo viên, nhân viên; công tác đánh giá trẻ.
* Tồn tại: Công tác đôn đốc đôi khi chưa triệt để, công tác kiểm tra đôi khi chưa đúng kế hoạch do chồng chéo công việc; việc thực hiện nhiệm vụ của một số ít giáo viên, nhân viên còn chưa sáng tạo, linh hoạt.
9. Công tác xã hội hóa và hội nhập Quốc tế
Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch XHH và thực hiện đúng quy trình XHH theo sự chỉ đạo của các cấp quản lý. Năm học 2016-2017, nhà trường đã huy động XHH được 316.682.000đ, huy động được nhiều hiện vật, công lao động, công vận tải, để cải tạo cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường trị giá trên 50.000.000 đồng
* Ưu điểm: Thực hiện đúng quy trình XHH, thực hiện thu chi theo đúng kế hoạch; giải đáp kịp thời vướng mắc của phụ huynh. Tuyệt đối không có đơn thư khiếu nại…Một số giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền XHHGD như cô: Nguyễn Thị Hải Yến,cô Nguyễn Thị Bích Thủy, cô Bùi Thị Hoa Hồng.
* Hạn chế: Công tác thu còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế của một số gia đình còn hạn hẹp.
10. Công tác tuyên truyền về GDMN
Nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền với cha mẹ trẻ, với cộng đồng về tầm quan trọng của GDMN và các biện pháp chăm sóc trẻ tại nhà trường, gia đình. Số lượt người được tuyên truyền là 368 lượt người.
Tăng cường viết tin bài tuyên truyền trên Website của nhà trường với số bài viết là 36 bài.
* Ưu điểm: Đã tổ chức đầy đủ các hoạt động tuyên truyền cho cha mẹ học sinh, cộng đồng và đăng tải tin bài trên Website.
* Tồn tại:
Nội dung tuyên truyền chưa sâu, chưa phong phúc; đôi khi tin bài chưa kịp thời, còn chậm.
Nguyên nhân: Kĩ năng viết tin bài của cán bộ, giáo viên còn hạn chế. Công việc của giáo viên chồng chéo do dạy thay giáo viên ốm bệnh hiểm nghèo và giáo viên thường xuyên tham gia tập luyện các hội thi.
11. Công tác quản lý các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn quản lý.
Nhà trường tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn quản lý. Hiện tại nhà trường đang quản lý 05 nhóm lớp độc lập tư thục trên địa bàn với 106 trẻ (tăng 38 trẻ so với đầu năm học, 01 trẻ so với cùng kỳ năm học trước; trong đó có 01 nhóm lớp độc lập tư thục đang trong giai đoạn chờ cấp phép ( Dino); ngoài ra nhà trường quản lý 02 nhóm trẻ gia đình (Khánh Linh, Ngọc Hà 2) với 14 trẻ; tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các nhóm trẻ thực hiện đảm bảo các quy định về hoạt động của nhóm theo quy định tại Điều lệ trường mầm non, 100% các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đảm bảo các quy định về an toàn cho trẻ, không có trường hợp trẻ bị bạo hành. Tham mưu cho UBND phường về công tác quản lý 02 nhóm trẻ chưa cấp phép (Dino, Khánh Linh). Kiểm tra, đánh giá được 04/04 nhóm trẻ độc lập, xếp loại ĐYC 04/04.
* Ưu điểm: 100% các nhóm lớp độc lập tư thục thực hiện hoạt động theo quy định, tổ chức ký cam kết với cha mẹ học sinh, trường MN Bắc Lệnh và UBND phường về việc đảm bảo an toàn cho trẻ.  Không xảy ra hiện tượng bạo hành trẻ em.
* Hạn chế và nguyên nhân: Nhóm lớp mầm non độc lập tư thục Di No chậm cấp phép do chủ cơ sở chưa có kinh nghiệm trong công tác quản lý nhóm lớp mầm non, việc khắc phục tồn tại qua các lần kiểm tra trước đây của nhà trường còn bỡ ngỡ và chậm.
* Giải pháp: Tăng cường công tác kiểm tra, hưỡng dẫn các nhóm lớp độc lập, tư thục và  tham mưu với UBND phường Bắc Lệnh trong công tác quản lý loại hình này, đẩy nhanh tiến độ cấp phép hoạt động cho nhóm lớp mầm non tư thục Di No.
* Kết quả: Ngày 20/5/2017 Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai đã phối hợp với UBND phường Bắc Lệnh và Trường MN Bắc Lệnh kiểm tra điều kiện cấp phép cho nhóm lớp DiNo và nhóm lớp đã đạt được yêu cầu đủ điều kiện cấp phép.
12. Những việc làm mới, sáng tạo của nhà trường trong năm học:
Cải tạo cảnh quan, khuôn viên của nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:
– Cải tạo, mở rộng 150msân chơi của trẻ; cải tạo khu vực hành lang để mở rộng diện tích hoạt động cho trẻ, tăng cường góc chơi.
– Tạo sân bóng mini với 143mcỏ nhân tạo, tăng cường tổ chức hoạt động hiệu quả hoạt động ngoại khóa cho trẻ như: tổ chức giao hữu bóng đá mini cấp trường, cấp tổ.
– Cải tạo mô hình “Trồng một cây, nuôi một con”: Quy hoạch khuôn viên trồng rau, vườn cây ăn quả, nuôi chim bồ câu,… phù hợp với điều kiện của nhà trường để phục vụ nhu cầu bữa ăn của trẻ và tiện cho trẻ được trải nghiệm chăm sóc.
– Tham mưu cho Chủ tịch UBND phường tặng giấy khen cho cán bộ, giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền, huy động XHHGD (03 đ/c); tặng giấy khen cho phụ huynh có nhiều đóng góp trong công tác XHHGD của nhà trường năm học 2016-2017 (03 phụ huynh).
– Mạnh dạn triển khai thí điểm chương trình cho trẻ làm quen với tiếng anh được 80/210 trẻ = 38,1%.
ĐÁNH GIÁ CHUNG
1.  Những ưu điểm, chuyển biến nổi bật :
– Làm tốt công tác huy động trẻ ra lớp với 11 nhóm/ 316 trẻ; so với cùng kỳ năm học trước tăng 25 trẻ, tăng 01 nhóm độc lập tư thục; Riêng công lập 6 lớp/210 trẻ, vượt kế hoạch giao 2,4%, tăng so cùng kỳ năm học trước 24 trẻ.
– Tăng cường công tác tham mưu, XHH giáo dục để cải tạo cơ sở vật chất của nhà trường  ngày càng khang trang, sạch – đẹp – thân thiện: Xây kè, tường chắn đất, hàng rào và cải tạo khu vực hành lang, làm mái khu phát triển vận động cho trẻ trị giá  856.451.444 đồng từ nguồn ngân sách địa phương (thành phố) và huy động hàng trăm công lao động từ sinh viên CĐSP và phụ huynh để cải tạo khuôn viên nhà trường, cải tạo khu phát triển vận động cho trẻ (tăng diện tích khu vận động, quy hoạch khu vui chơi của bé, làm sân bóng mini) trị giá trên 70.000.000 đ.
– Năm học 2016-2017, nhà trường đã mạnh dạn tổ chức thí điểm chương trình cho trẻ làm quen tiếng Anh trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh và các quy trình thực hiện theo quy định của các cấp quản lý giáo dục, chương trình được thực hiện đến cuối năm học là 80 /210 trẻ đạt 38% tổng số trẻ em toàn trường.
– Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên qua việc tuyên truyền và kiểm tra thường xuyên, hướng dẫn tại chỗ cho 12/12 giáo viên;
– Chất lượng đội ngũ ngày càng được nâng cao:100% giáo viên tham gia Hội thi “Giáo viên mầm non dạy giỏi” cấp trường trong đó 10/12 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường (đạt 83,3%); có 6/12 giáo viên tham gia giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và đạt 6/6 giáo viên, được BGK đánh giá cao về ý thức và hiệu quả tổ chức các hoạt động dạy học; có 2 giáo viên tham gia giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và đạt 2/2.; 100% CB, GV không vi phạm các quy định về đạo đức nhà giáo.
– Tăng cường tổ chức hiệu quả các Hội thi và hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc – giáo dục trẻ: Hội thi “Bé với kĩ năng sống” cấp trường; giao hữu bóng đá mini cấp trường (01 lần/ tuần); giao lưu văn nghệ 01 lần/ tuần;
– Có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chuyên đề phát triển vận động: Cải tạo khu phát triển vận động, tạo sân bóng mini, tăng cường thiết bị vận động, tổ chức giao hữu bóng đá mi ni cấp trường, cấp tổ. Các giải pháp đã đem lại những kết quả đáng kể khẳng định qua kết quả tham gia các Hội thi: Giải nhì “Ngày hội thể thao” cấp cụm; đồng cụm giải nhất “Ngày hội thể thao” cấp thành phố trong đó có 80% học sinh của nhà trường trong tổng số học sinh cụm vành đai chất lượng II tham gia cấp thành phố; có nhiều học sinh của nhà trường được thành phố chọn tham gia “Ngày hội thể thao” cấp tỉnh.
– Công tác cải tạo cảnh quan nhà trường được quan tâm: Trường đạt giải ba trong Hội thi “Trường mầm non sạch – đẹp – thân thiện” cấp thành phố.
– Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho CB, GV, nhân viên theo quy định.
– Cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ giúp đỡ, động viên kịp thời đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và bệnh hiểm nghèo:
+ Cá nhân đồng chí Nguyễn Thị Hải Yến đã ủng hộ cho 01 học sinh nghèo tại trường với số tiền 1.700.000 đ; Tặng quà Tết cho 06 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 1.200.000 đ.
+ CB, GV nhà trường đã tổ chức thăm hỏi học sinh bệnh hiểm nghèo với số tiền 800.000 đ); làm tốt phong trào giúp bạn nghèo vượt khó, phong trào áo ấm vùng cao, phòng giúp phòng, trường giúp trường với 400  bộ qần áo và 1.800.000.000 đ. Tặng 54 xuất quà cho học sinh khó khăn của trường mầm non số 1 Hợp Thành và học sinh khó khăn tại trường với trị giá: 6.650.000 đ.
– Thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban đại diện cha mẹ học sinh, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh để giải đáp kịp thời và thỏa đáng; không có hiện tượng đơn thư khiếu nại.
– Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các hoạt động quản lý tài sản, tài chính theo quy định.
             2.  Những khó khăn, hạn chế:
– Công tác y tế trường học còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân viên y tế.
– Chất lượng tổ chức các hoạt động còn gặp khó khăn do trẻ đông, phòng học chật hẹp; thiếu phòng chức năng.
– Chưa đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ nhà trẻ của nhân dân do chưa có cơ sở vật chất (thiếu phòng học).
–  Về đội ngũ: sự chuyển biến về chuyên môn ở một số giáo viên còn chậm việc vận dụng đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ chưa linh hoạt. Nguyên nhân do tuổi đời đã khá cao, sắp về hưu, chậm đổi mới.
– Trang Website của trường chưa phong phú do không có CB, GV chuyên biệt về lĩnh vực CNTT.
– Hệ thống CSVC phục vụ cho các hoạt động CS-GD trẻ chưa đầy đủ: Thiếu phòng học, phòng hoạt động chức năng, còn khoảng trên 20 m tường rào bằng B40 chưa đồng bộ với các khu vực hàng rào sắt hiện có.
3. Những giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo:
– Tiếp tục tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các các cấp quản lý giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây thêm phòng học 03 phòng học, mở rộng quy mô nhóm, lớp để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân trên địa bàn; xây thêm phòng chức năng để đáp ứng yêu cầu hoạt động của trẻ cũng như thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa.
– Tiếp tục cải tạo khuôn viên, cảnh quan nhà trường, tận dụng tối đa diện tích, đất trống để cải tạo các góc chơi, khu vận động cho trẻ.
– Tiếp tục có các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ, tăng cường tổ chức hiệu quả hoạt động ngoại khóa cho trẻ.
– Hợp đồng 01 giáo viên chuyên biệt dạy tiếng anh để tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen tiếng anh.
III. NHỮNG ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ:
1. Đề nghị Phòng GD&ĐT tham mưu với UBND thành phố có phương án xây dựng thêm 03 phòng học để đáp ứng yêu cầu gửi trẻ của phụ huynh; xây thêm phòng chức năng để đáp ứng việc tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường.
2. Phòng GD&ĐT tham mưu, đề xuất với Sở GD&ĐT:
– Năm học 2016-2017, tạo điều kiện cho các nhà trường được phép hợp đồng giáo viên dạy chuyên biệt tiếng Anh tại trường (có sự kiểm duyệt của Phòng GD&ĐT) để hoạt động cho trẻ làm quen tiếng Anh thực sự có chất lượng. Tránh tình trạng thay đổi giáo viên thường xuyên của Trung tâm tiếng Anh.
– Các Hội thi cần cụ thể vào kế hoạch hướng dẫn nhiệm vụ năm học, tránh tình trạng phát sinh đột xuất gây khó khăn về kinh phí cho các nhà trường.
Trên đây là báo cáo tổng kết năm học 2016-2017 của trường mầm non Bắc Lệnh./.

Nơi nhận:                                                                                   HIỆU TRƯỞNG
– Phòng GD&ĐT thành phố;
– UBND Phường Bắc Lệnh;
– Lưu VT.

Nguyễn Thị Hải Yến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *