Góc phụ huynh
Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 12 : 16
Năm 2020 : 1.641
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sáng kiến: “ Nâng cao chất lượng kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A2, trường mầm non Bắc Lệnh” Thành phố Lào Cai”

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
 
 
  ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
 
Kính gửi: Hội đồng khoa học ngành Giáo dục &Đào tạo thành phố
1. Tôi là tác giả

TT Họ và tên Ngày, tháng, năm sinh Nơi công tác Chức danh Trình độ CM Tỷ lệ (%) đóng góp vào tạo ra SK
1  
Nguyễn Thị Hường
 
04/02/1970
 
Trường MN
Bắc Lệnh
 
Giáo Viên
 
Đại học MN
 
 
100
 
 
Là tác giả đề nghị xét công nhận Sáng kiến: Nâng cao chất lượng kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi  A2, trường mầm non Bắc Lệnh” Thành phố Lào Cai”
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị HườngTrường MN Bắc Lệnh.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Nâng cao chất lượng kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi  A2, trường mầm non Bắc Lệnh”
4.  Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:  Sáng kiến được áp dụng tại lớp  mẫu giáo 5 tuổi A2 trường mầm non Bắc Lệnh 20/9/2016. đặc biệt là trong buổi Hội thảo chuyên đề nâng cao chất lượng dạy và học tiết nâng cao chất lượng kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi  ngày 8/10/2016 tại trường mầm non Bắc Lệnh Trong năm học 2016- 2017, cả khối mẫu giáo 5 tuổi  trường mầm non Bắc Lệnh đã áp dụng các biện pháp được nêu trong sáng kiến để thực hiện.  
5. Mô tả bản chất sáng kiến
5.1. Về nội dung của sáng kiến
Bản sáng kiến kinh nghiệm đã đề cập đến tầm quan trọng và ý nghĩa và sự cần thiết của việc rèn kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi  A2, trường mầm non Bắc Lệnh”
Căn cứ thực trạng về kỹ năng tô chữ cái của trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A2. bản sáng kiến kinh nghiệm đã đề xuất một số biện pháp rèn cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A2 trường mầm non Bắc Lệnh - Thành phố Lào Cai dạy trẻ có kỹ năng tập tô chữ cái.
Mục đích của việc áp dụng đề tài Nâng cao chất lượng kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi  A2, trường mầm non Bắc Lệnh Thành phố Lào Cai” là.
- Làm sáng tỏ một số hạn chế của giáo viên mầm non trong việc Nâng cao chất lượng kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi  A2, trường mầm non Bắc Lệnh”
- Đề ra một số biện pháp có hiệu quả để giúp giáo viên có kỹ năng trong việc Nâng cao chất lượng kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi  A2, trường mầm non Bắc Lệnh Thành phố Lào Cai”
- Giúp trẻ có kỹ năng cầm bút cách, tư thé ngồi đúng, có kỹ năng giở vở nhanh nhẹn, biết tô đúng tô đúng cách tô đúng quy trình tô trùng khít lên nét chấm mờ, tô theo chiều mũi tên tô từ trái sang phải tô từ trên xuống dưới, tô chữ thứ nhất sang chữ thứ hai, tô xong dòng thứ nhất tô xuống dòng thứ hai.
- Tạo được lòng tin với cha mẹ trẻ và nhân dân.
Căn cứ vào thực trạng của lớp tôi tôi đua ra biện pháp Nâng cao chất lượng kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi  A2, trường mầm non Bắc Lệnh Thành phố Lào Cai” như sau
5.2. Biện pháp điều tra thực tiễn
Tổng số trẻ được khảo sát: 43/43 trẻ (đạt 100%). Kết quả thu được như sau:  
          Số  trẻ đạt yêu cầu: 28/43 = 65,1%
          Số trẻ chưa đạt yêu cầu: 15/43 =  34,9%
Sau khi khảo sát trẻ, tôi thấy những cháu giỏi về mặt này nhưng lại yếu về mặt khác, từ đó tôi có phương pháp dạy khác nhau với từng đối tượng trẻ để cho trẻ biết cách tô chữ cái sao cho đúng cách tô và tô đúng quy trình để đạt hiệu quả cao nhất.
5.3. Biện pháp dùng lời
Là giáo viên dạy trẻ mẫu giáo 5 tuổi nhiều năm có nhiều kinh nghiệm tôi dạy cho các cháu trong tiết học cũng như ngoài tiết học tôi thường xuyên giảng giải, gợi mở trao đổi một cách rõ ràng và cụ thể làm thế nào cho trẻ có được một tư thế ngồi thật đúng, thật thoải mái. Muốn được như vậy, người giáo viên cũng phải có tư thế ngồi thật đúng để các cháu bắt trước. Ngay mỗi giờ đầu tập tô chữ cái tôi đều cho các cháu ngồi đúng tư thế, lưng thẳng, ngực không áp vào bàn, hai chân đặt song song, vuông góc với mặt đất, tay phải cầm bút, tay trái giữ mép vở, vai ngang bằng, đầu hơi cúi để cách mắt với vở khoảng 20 – 30cm. Cách cầm bút tôi cũng làm mẫu và hướng dẫn tỉ mỉ ngón cái và ngón trỏ đặt ở phái trên, ngón giữa ở phía dưới đỡ đầu bút cách đầu bút khoảng 1đốt ngón tay, ( Cách đặt bút vào giữa đốt thứ nhất của ngón thứ ba) khi tập tô chữ cái tôi nhắc trẻ tô nhẹ nhàng không ấn mạnh. Khi các cháu nắm các cách cầm bút, cách ngồi thì trước lúc tập tô chữ cái tôi thường cho các cháu nhắc lại và thực hiện theo đúng quy định: “Tay phải cầm bút bằng 3 ngón tay, tay trái giữ mép vở, lưng thẳng, đầu hơi cúi, ngực không tì vào bàn”. Trong quá trình các cháu tập tô chữ cái rất hay quên, thay đổi tư thế ngồi đúng, lúc đó tôi lại phải kiên nhẫn chỉnh sửa cho từng cháu. Trẻ được tôi sửa lặp đi lặp lại nhiều lần, các cháu cũng dần dần ngồi đúng, cầm bút đúng. Để tập tô chữ cái sao cho thật đẹp tôi còn hướng dẫn các cháu cách để vở hơi chếch bên trái, khi tập tô xuống những dòng dưới, các cháu tự đẩy vở lên trên để cánh tay luôn tì lên  mặt bàn làm điểm tựa khi tập tô.
5.4. Biện pháp sử dụng đồ dùng trực quan
Ngoài việc hướng dẫn trẻ làm quen với tư thế ngồi cách cầm bút và kỹ năng tập tô chữ cái đúng trên tiết học thì việc trang trí lớp học cũng có tác dụng rất to lớn giúp trẻ nhớ lâu và khắc sâu hơn
VD: Cô sưu tầm tranh ảnh, tranh vẽ về chủ đề về hình ảnh các bạn đang tư thế ngồi đúng tư thế, cách bạn cầm bút đúng, hình ảnh bạn đang tập tô chữ cái đúng…Cô treo, dán lên tường góc học tập những bài của các cháu tô chữ đẹp cũng có tác dụng lớn đối với trẻ có hướng phấn đấu tập tô thật đẹp giống bài của bạn treo lên góc lớp.
Là biện pháp sử dụng các đồ dùng. vật thật, mô hình, máy tính, máy chiếu, hình ảnh slide trình chiếu sinh động, đẹp màu sắc rõ ràng mang lại hứng thú cho trẻ khi sử dụng đồ dùng trực quan trẻ được tận mắt nhìn và tri giác thấy các kỹ năng cần cho trẻ quan sát ( VD: Tư thế ngồi đúng, Cách cầm bút đúng, kỹ năng tập tô chữ cái như đặt bút, đưa bút, chỗ nào được nhắc bút, điểm nào dừng bút.
Trong lớp có cháu học giỏi, tiếp thu bài nhanh cô cho trẻ đó nhác cho cả lớp nghe tư thế ngồi, cách cầm bút, cách tô và  thực hiện mẫu cho că lớp quan sát để thực hiện.
5.5. Biện pháp dạy tập tô chữ cái trên tiết học.
Trong khi trẻ thực hiện tôi quan sát trẻ cách giở vở, liếc mắt khi đọc, được làm quen với nhiều kiểu chữ khác nhau như chữ in thường, in hoa, viết thường, biết vị trí từng chữ cái trong từ biết cách đọc đồng dao…. Sau đó tôi chỉ tổng hợp các kiến thức cơ bản giúp trẻ lĩnh hội dễ dàng. Khi đặt hệ thống câu hỏi tôi phải nghiên cứu kỹ câu hỏi đặt cho đối tượng nào sao cho trong một giờ hoạt động tất cả trẻ trong lớp đều được tham gia trả lời, đồng thời tôi lên kế hoạch bồi dưỡng cho trẻ yếu cũng như tạo mọi điều kiện cho trẻ giỏi phát huy hết khả năng sáng tạo của mình.
Với những trẻ có những kỹ năng tập tô còn yếu tôi dành nhiều thời gian luyện thêm ở hoạt động góc, giờ sinh hoạt chiều cho trẻ tập cầm bút tập tô các dòng nét cơ bản. Tôi phô tô thêm bài tập tô để cho những trẻ tập tô còn yếu thực hiện ở mọi lúc mọi nơi.
5.6. Các biện pháp khác
* Biện pháp nêu gương, khen ngợi trẻ.
  Sau mỗi tiết cho trẻ tập tô chữ cái tôi đều cho trẻ nhận xét bài của nhau nêu ra những nội dung gì mà trẻ làm đúng thực hiện tốt, tôi có lời khen ngợi kịp thời. Nêu gương tốt để trẻ khác trong lớp học theo để giờ tập tô chữ cái lần sau cố gắng hơn nữa để thực hiện bài đẹp bài đúng như bạn để được cô khen.
Ví dụ: Hôm nay trong giờ tập tô với chữ cái các con được tập tô với chữ cái gì? Cô thấy bạn Hồng Vân thực hiện rất tốt bài tập tô của mình, Vì sao Vân lại làm tốt bài của mình như vậy Vân nói cho cả lớp cùng nghe….. Động viên trẻ gần đẹp cần cố gắng hơn vì tâm lý của trẻ mầm non là rất thích được khen, được động viên.
Nêu gương khen bạn này thực hiện tốt vẫn chưa đủ mà tôi phải cho trẻ thực hiện hành động bằng cách lên cắm cờ bé ngoan cả lớp vỗ tay tuyên dương như vậy mới khơi gợi ở trẻ ý thích và mong muốn được hoàn thành tốt để được cắm cờ như bạn và điều này đã đem lại hiệu quả rất cao.
*  Biện pháp phối hợp với giáo viên cùng lớp và công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn.                                                                                                                                                                                           Là một giáo viên phải thực sự đam mê tâm huyết với nghề dạy học, tích cực tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn và các lớp tập huấn các tiết hội thảo chuyên đề do nhà trường, cum, phòng, sở tổ chức.
Bản thân thường xuyên tự học hỏi bồi dưỡng chuyên môn qua thăm lớp dự giờ của các chị em đồng nghiệp, qua ti vi, báo, đài, sách các tài liệu có liên quan đến chuyên môn để lựa chọn sao cho phù hợp với đối tượng của lớp.
Tích cực tham gia hội giảng các cấp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nghiên cứu sách bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ II và chương trình giáo dục mầm non
Thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các tiết dạy, làm tranh ảnh theo chủ đề, làm giáo án trình chiếu để UDCNTT  để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ được tập tô chữ cái.
Tôi thường xuyên trao đổi thảo luận thống nhất với giáo viên cùng lớp để cùng tìm ra cách nào hay, cách nào phù hợp nhất để cùng nhau hướng dẫn trẻ theo các biện pháp đã đề ra và có hướng bồi dưỡng thêm cho những trẻ còn tập tô yếu.
 * Biện pháp phối kết hợp với phụ huynh học sinh
Tuyên truyền với phụ huynh về các loại sách như vở vẽ, toán, tập tô chữ cái phải lựa chọn theo đúng mẫu của bộ, sở quy định.
Trao đổi với phụ huynh những điểm mới trong năm học. Năm học 2016 – 2017 Bộ giáo dục lại đưa tiết tập tô vào chương trình giáo, tôi tuyên truyền hướng dẫn với các bậc phụ huynh về cách rèn các cháu học thêm ở nhà về tư thế ngồi, cách cầm bút như thế nào cho đúng, cách tô chữ cái, cách đặt bút, đưa bút và dừng bút như thế nào đúng.
Tuyên truyền với phụ huynh có thể mua thêm vở tập tô cho trẻ vào những ngày nghỉ cuối tuần phụ huynh có thể hướng dẫn thêm cho trẻ ôn luyện tập tô chữ cái ở nhà.
Ngoài ra tôi còn trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ, trao đổi về kỹ năng thực hiện tập tô của từng trẻ để phụ huynh biết cách cùng hướng dẫn trẻ thực hiện tự tin, mạnh dạn và có kỹ năng tập tô tốt hơn. Qua đó phụ huynh đã phần nào hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của công việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ nói chung và rèn trẻ tiết tập tô nói riêng đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi A2 trường mầm non Bắc Lệnh.
Bằng cách đó cô giáo và phụ huynh luôn có được thông tin hai chiều của trẻ ở nhà cũng như ở trường, trẻ lớp tôi được học bồi dưỡng thêm kỹ năng tô chữ cái của trẻ cũng được tốt và kỹ năng hơn.
6. Tính mới, tính sáng tạo, điểm khác biệt của sáng kiến
          Để áp dụng sáng kiến trong năm học 2016- 2017 có tính mới, tính sáng tạo, điểm khác biệt của sáng kiến những năm học trước là đã ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng như thiết kế giáo án kèm theo những hình ảnh slide trình chiếu to rõ ràng cho cả lớp được quan sát: ( Tư thế ngồi đúng, cách cầm bút, cách đặt bút cách đưa bút, cách nhắc bút khi tô chữ cái...)
Trong lớp có cháu học giỏi, tiếp thu bài nhanh cô cho trẻ đó nhác cho cả lớp nghe tư thế ngồi, cách cầm bút, cách tô và  thực hiện mẫu cho că lớp quan sát để thực hiện.
7. Về khả năng áp dụng của sáng kiến
Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao chất lượng kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi  A2, trường mầm non Bắc Lệnh Thành phố Lào Cai”
của tôi được áp dụng tại lớp MG lớn A2 trường mầm non Bắc Lệnh đạt hiệu quả, giúp trẻ dễ dàng tham gia bạo dạn tự tin thực hiện kỹ năng tô chữ cái và tham gia các hoạt động hàng ngày.
8. Những thông tin cần được bảo mật : Không
          9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
          + Xây dựng kế hoạch theo tuần, tháng, năm để thực hiện phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của lớp và tổ chức thực hiện nghiêm túc
          + Giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, cần giao tiếp, ứng sử gương mẫu trước trẻ, có lời nói đúng chuẩn mực
          + Thực hiện thường xuyên, liên tục, đúng các kế hoạch đã đề ra
+ Nhà trường cần quan tâm mua sắm, đầu tư CSVC, tranh minh họa và môi trường giáo dục phục vụ cho công tác chăm sóc - giáo dục trẻ của đội ngũ; bổ sung sách, tài liệu tham khảo để giáo viên chủ động mượn, đọc…
          10. Đánh giá lợi ích thu được của tác giả
+ Hiệu quả kinh tế: Không tốn kém về kinh tế
          + Hiệu quả xã hội: Việc áp dụng một số biện pháp Nâng cao chất lượng kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi  A2, trường mầm non Bắc Lệnh Thành phố Lào Cai”  giúp trẻ được nâng cao kỹ năng cách cầm bút, tư thế ngồi, cách  tô chữ cái trẻ tô đúng tô trùng khít lên nét chấm mờ, tô không bị chờm ra ngoài từ đó giúp cũng như tạo điều kiện cơ hội cho trẻ thể hiện năng khiếu, khả năng tư duy sáng tạo bạo dạn độc lập tự tin khi bước vào lớp 1.      
          Giúp cho phụ huynh nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của môn chữ cái nói chung về Nâng cao chất lượng kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi  A2, trường mầm non Bắc Lệnh Thành phố Lào Cai” nói riêng đối với sự phát triển của trẻ, phối hợp tốt với giáo viên trong nâng cao chất lượng tô chữ cái cho trẻ.
+ Hiệu quả trong chuyên môn, trong công tác quản lí: Bản thân tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và rèn luyện khả năng tô chữ cái cho bản thân.
         

Tổng số
 
 
Trước khi áp dụng đề tài
 
Sau khi áp dụng đề tài
Đạt Tỉ lệ
(%)
Chưa đạt Tỉ lệ
(%)
Đạt Tỉ lệ
(%)
Chưa đạt Tỉ lệ
(%)
43 30 69,76 13 30,24 43 100 0 0
 
       11. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu: Không
          12. Danh sách những người tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu
 

Stt Họ và tên Ngày, tháng, năm sinh Nơi công tác (hoặc nơi thường trú) Chức danh Trình độ chuyên môn Nội dung công việc hỗ trợ
1 Nguyễn Thanh Thùy 21/5/1988 Trường mầm non Bắc Lệnh.  
Giáo viên
Đại học Mầm non Phối hợp cùng thực hiện về “ Nâng cao chất lượng kỹ năng tô chữ cái cho trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi  A2, trường mầm non Bắc Lệnh”
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
                                                               
                                                                    Bắc Lệnh, ngày 17 tháng 5 năm 2017
                                                                                 Người nộp đơn
                            
 
                                                                               
                                                                                     Nguyễn Thị Hường
 
 



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan