Góc phụ huynh
Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 12 : 16
Năm 2020 : 1.641
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sáng kiến “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi lớp A1 trường mầm non Bắc Lệnh chuẩn bị tâm thế sẵn sàng bước vào lớp 1”

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
 
 
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
 
Kính gửi: Hội đồng khoa học ngành Giáo dục & Đào tạo thành phố
Tên tôi là:
 

TT Họ và tên Ngày, tháng, năm sinh Nơi công tác
số điện thoại; Email
Chức danh Trình độ CM Tỷ lệ (%) đóng góp vào tạo ra SK
1 Đặng Thị Huệ 28/02/1985 Trường MN Bắc Lệnh
ĐT: 0962797657
Email danghuemnbl@
gmail.com
 
Giáo viên Trung cấp
SPMN
100%
 
 
 
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận Sáng kiến Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi lớp A1 trường mầm non Bắc Lệnh chuẩn bị tâm thế sẵn sàng bước vào lớp 1
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Đặng Thị Huệ  - Trường MN Bắc Lệnh.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực giáo dục mầm non
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 15/10/2016
5. Mô tả nội dung/bản chất sáng kiến:
5.1. Về nội dung của sáng kiến:
Bản sáng kiến kinh nghiệm đã đề cập đến tầm quan trọng trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 ở trường mầm non Bắc Lệnh. Căn cứ thực trạng về môi trường giáo dục của nhà trường, bản sáng kiến kinh nghiệm đã đề xuất một số biện pháp cải thiện tâm thế như về sức khỏe, tâm lý, giao tiếp, sự mạnh dạn tự tin… cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị hành trang vào lớp 1 để trẻ không bị lạ lẫm trước khi chuyển cấp. Chính vì lý do trên tôi đưa ra một số biện pháp như sau:
5.1.1: Khảo sát đánh giá trẻ.
Khi tiến hành thực hiện bất cứ hoạt động nào với trẻ, muốn trẻ của lớp mình đạt được kết quả tốt nhất, như ý muốn thì người giáo viên cần phải hiểu trẻ, nắm được những đặc điểm cụ thể của trẻ. Từ đó mới đưa ra được những biện pháp hữu hiệu để giáo dục trẻ có hiệu quả.
5.1.2Chuẩn bị sẵn sàng về thể lực cho trẻ.
Thể lực phát triển tốt tạo điều kiện thuận lợi cho những tư chất, những yếu tố sinh học với tư cách là tiền đề vật chất của sự phát triển nhân cách. Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về lượng phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về chất, năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tính nhanh nhạy của các giác quan…
5.1.3Chuẩn bị cho trẻ một số kỹ năng cho hoạt động học tập.
a. Dạy trẻ tính tự lập:
Trẻ phải tự lập, tự biết quan tâm đến bản thân mình, biết giữ gìn sức khoẻ, biết khi nào cần cởi áo, lúc nào cần rửa tay, biết cách tự đi vệ sinh…Khả năng tự lập giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập với tập thể lớp, trẻ luôn ý thức được công việc của mình và giải quyết công việc đó một cách chủ động sáng tạo.
b. Rèn khả năng giao tiếp và ngôn ngữ cho trẻ:
Khả năng giao tiếp với mọi người xung quanh cũng rất quan trọng. Vì vậy việc phát triển ở trẻ khả năng sử dụng ngôn ngữ trong cuộc sống hàng ngày một cách phong phú; hình thành một số kỹ năng chuẩn bị cho việc đọc, viết, thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, các buổi tham quan, dạo chơi … cần khuyến khích trẻ sử dụng tiếng mẹ đẻ, mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ biết diễn đạt một cách rõ ràng, mạch lạc, không nói ngọng, nói lắp, nói lí nhí.
c. Rèn trẻ tính mạnh dạn tự tin:
Mạnh dạn tự tin là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Chính việc phát triển tính tự tin, tự trọng, thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; khả năng tập trung, chấp hành những qui định chung và sự chỉ dẫn của người lớn (phù hợp với lứa tuổi của trẻ) là vô cùng thiết yếu giúp trẻ học tập tốt ở trường phổ thông sau này. Khi trẻ tự tin vào chính bản thân mình, trẻ sẽ học được cách chủ động độc lập trong việc thực hiện các nhiệm vụ đến cùng. Vì vậy hãy để trẻ tự làm và người lớn chúng ta là người khích lệ trẻ.
          d. Dạy trẻ một số kỹ năng chuẩn bị cho hoạt động học đọc – học viết:
Hiện nay việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong các bậc học đã giúp trẻ chuyển hoạt động chủ đạo từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập một cách thuận lợi. Vì vậy giáo viên mầm non cần tạo điều kiện cho trẻ rèn luyện một số kỹ năng cơ bản của hoạt động học tập như: Sắp xếp bàn ghế, cách cầm bút, cầm sách, mở sách, tư thế ngồi đúng,… giúp trẻ thích ứng với hoạt động mới.
5.1.4: Nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ làm quen chữ viết.
Có thể nói hoạt động làm quen với chữ viết ở lớp mẫu giáo lớn có vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Nó là hành trang giúp trẻ tiếp cận với việc học đọc, đánh vần  học viết ở trường tiểu học được thuận lợi hơn. Chính vì vậy tôi luôn chú tâm dạy trẻ thật tốt hoạt động cho trẻ làm quen với chữ viết: Chuẩn bị giáo án thật cẩn thận, lồng ghép các hình thức dạy trẻ để thu hút và tạo hứng thú cho trẻ và sử dụng các giáo án điện tử để kích thích hứng thú học tập của trẻ. Các trò chơi được tôi thiết kế trên máy tính có lồng ghép âm thanh và hình ảnh nên rất thu hút được trẻ và tạo môi trường học tập giúp trẻ làm quen với chữ cái một cách tự nhiên.
5.1.5: Nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ làm quen với toán
Cùng với hoạt động làm quen chữ viết, hoạt động cho trẻ làm quen với toán ở trường mầm non là một trong những hoạt động phát triển ở trẻ năng lực nhận thức, khả năng so sánh, tư duy lôgic, ghi nhớ, khái quát, tổng hợp. Song bản chất của toán là khô cứng, đòi hỏi tính chính xác cao mà đặc điểm tâm lý trẻ mầm non là “Học mà chơi, chơi mà học thì việc truyền thụ kiến thức đến với trẻ là rất khó. Chính vì vậy tôi đã lồng ghép yếu tố chơi vào trong mỗi giờ dạy để đem lại hiệu quả học tập tốt nhất .
5.1.6Cho trẻ làm quen với trường tiểu học
Để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bước vào lớp 1 cho trẻ thì việc cho trẻ làm quen với Trường Tiểu Học là việc làm rất quan trọng không thể thiếu. Nơi đây sẽ là nơi trẻ học tập khi bước vào lớp 1. Thông qua chủ đề “ Trường tiểu học” cô cho trẻ làm quen với đồ dùng, sách vở, bàn ghế, các hoạt động ở tiểu học: Như chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, các môn học…  Qua đó cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về nơi mà trẻ sẽ học tập sắp tới.
5.1.7. Phối hợp với giáo viên cùng lớp
Trao đổi với giáo viên cùng lớp để thống nhất xây dựng kế hoạch lữa chọn hình thức bồi dưỡng đối với những trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin, ngôn ngữ hạn chế. 
5.1.8: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.
Việc tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 là rất quan trọng vì không ít những phụ huynh lại phó mặc con mình cho trường mầm non dẫn đến việc không tạo ra được sự thống nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, dẫn đến hiệu quả chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 không cao. Hơn nữa một số phụ huynh mới đầu năm đã nôn nóng lo cho con học chữ nên ép trẻ học quá sớm vô tình chúng ta làm mất đi sự tập trung chú ý và hứng thú học tập của trẻ sau này.
6. Tính mới, tính sáng tạo, điểm khác biệt của sáng kiến
       - Dạy trẻ tính tự lập và tổ chức cho trẻ đi thăm quan học hỏi ở trường tiểu học
         - Trẻ lấy được sự tự tin trước khi bước vào lớp 1
7. Về khả năng áp dụng của sáng kiến:
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi lớp A1 trường mầm non Bắc Lệnh chuẩn bị tâm thế sẵn sàng bước vào lớp 1 của tôi được áp dụng tại lớp mẫu giáo 5 tuổi lớp A1 trường mầm non Bắc Lệnh đạt hiệu quả, giúp trẻ chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1. Trẻ có những kỹ năng sống cần thiết, mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia các phong trào văn nghệ thể dục thể thao của trường của lớp. Trẻ nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và có những phản xạ phù hợp với môi trường mới, có vốn từ phong phú, diễn đạt mạch lạc, có các kỹ năng chuẩn bị cho hoạt động học và viết: Ngồi đúng tư thế, đọc sách, giở sách vở đúng hướng, cầm bút đúng cách, biết giúp đỡ cô kê bàn ghế gọn gàng, cất dọn sách vở, đồ dùng đúng nơi quy định.
          8. Những thông tin cần được bảo mật: Không.
          9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
+  Có sự thống nhất giữa 2 giáo viên cùng lớp và sự phối hợp với cha mẹ trẻ.
+ Tạo môi trường giao tiếp cho trẻ.
+ Giáo viên phải nắm vững phương pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ.
           + Kiến nghị: Tham mưu với nhà trường tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, thăm quan. Tăng cường đầu tư thêm cơ sở vật chất.
          10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được so với trước và sau khi áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả.
+ Hiệu quả kinh tế: Huy động được  hơn 15 công lao động từ nguồn ủng hộ của cha mẹ trẻ  đóng góp cho việc làm mới đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho việc dạy và học phục vụ cho đề tài
+ Hiệu quả xã hội: Phụ huynh quan tâm đến hoạt động của con tại trường và chuẩn bị tâm thế cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1.  
+ Hiệu quả trong chuyên môn, trong công tác quản lí: Giúp cho giáo viên nắm vững được phương pháp, biện pháp, hình thức rèn cho trẻ. Chính vì vậy để làm tốt việc này, đòi hỏi cô giáo cần có tâm huyết yêu trẻ và sự phối hợp đồng bộ của nhà trường và gia đình.
          11. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu
         + Trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn tự tin không còn lúng túng khi đến môi trường học tập mới
        + Tạo được bầu không không khí thân thiện giữa giáo viên với trẻ.
        12. Danh sách những người tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu:

Stt Họ và tên Ngày, tháng, năm sinh Nơi công tác (hoặc nơi thường trú) Chức danh Trình độ chuyên môn Nội dung công việc hỗ trợ
1 Trịnh Thị Thêm 21/12/1968 MN Bắc Lệnh TTCM
Giáo viên
Cao đẳng  
2 Nguyễn Thị Hường 4/02/1970 MN Bắc Lệnh Giáo viên Đại học  
 
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
 
                                                                Bắc Lệnh, ngày 17 tháng 5 năm 2017
                                                                                 Người nộp đơn
                                                                            
 
 
                                                                                  Đặng Thị Huệ
 



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan