Góc phụ huynh
Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 12 : 16
Năm 2020 : 1.641
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ thực hiện tốt kỹ năng “Vẽ theo đề tài” tại lớp mẫu giáo 4 tuổi B1 trường mầm non Bắc Lệnh

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
 
 
  ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng khoa học ngành Giáo dục &Đào tạo thành phố
1.Tôi  ghi tên dưới đây:
TT Họ và tên Ngày, tháng, năm sinh Nơi công tác
Số ĐT,Email
Chức danh Trình độ CM Tỷ lệ (%) đóng góp vào tạo ra SK
1  
Đỗ Thị Tơ
 
12/12/1976
 
Trường MN
Bắc Lệnh
SĐT: 0976257848
Email: dothitolclc12@gmail.
com
 
Giáo Viên
 
Đại học MN
 
 
100
 
 
 Là tác giả đề nghị xét công nhận Sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ thực hiện tốt kỹ năng “Vẽ theo đề tài” tại lớp mẫu giáo 4 tuổi B1 trường mầm non Bắc Lệnh           
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Đỗ Thị TơTrường MN Bắc Lệnh.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển thẩm mỹ
4.  Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 10/9/2016
5. Mô tả nội dung bản chất sáng kiến
5.1.Về nội dung của sáng kiến
Bản sáng kiến kinh nghiệm đã đề cập đến tầm quan trọng và ý nghĩa và sự cần thiết của phát triển thẩm mỹ đối với trẻ mẫu giáo 4 tuổi.
Căn cứ thực trạng về phát triển thẩm mỹ của trẻ, bản sáng kiến kinh nghiệm đã đề xuất một số biện pháp giúp trẻ thực hiện tốt kỹ năng“ Vẽ theo đề tài”tại lớp mẫu giáo 4tuổi B1 trường mầm non Bắc Lệnh-Thành phố Lào Cai.
Mục đích của việc áp dụng đề tài :Một số biện pháp giúp trẻ thực hiện tốt kỹ năng“ Vẽ theo đề tài” tại lớp mẫu giáo 4 tuổi B1 trường mầm non Bắc Lệnh                                                               Xác định được những thuận lợi, khó khăn trong việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình .Từ đó đề ra một số biện pháp có hiệu quả để giúp giáo viên có kỹ năng trong việc rèn  phát triển tạo hình cho trẻ.
 Giúp trẻ phát triển thẩm mỹ, ham muốn tạo ra cái đẹp thông qua các sản phẩm tạo hình. Tạo được sự thống nhất giữa giáo viên cùng lớp trong việc dạy trẻ thực hiện các kỹ năng tạo hình.
   Tạo được lòng tin với cha mẹ trẻ và nhân dân.
    Để theo dõi đề tài của mình đạt kết quả tốt, thì đầu năm học tôi sẽ phải khảo sát chất lượng trẻ để tìm ra các phương pháp và biện pháp để áp dụng đến từng trẻ đạt kết quả tốt
    *Thực trạng trước khi tiến hành đề tài:
 
Nội dung khảo sát Tốt Khá Trung bình Yếu
Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ% Số trẻ Tỉ lệ%
Khả năng tập trung chú ý 4 11 8 23 13 37 10 29
Kỹ năng vẽ 2 6 6 17 14 40 13 37
Khả năng phối màu 2 6 9 25 16 46 8 23
Bố cục tranh 6 17 10 29 16 46 3 8
Nhận xét sản phẩm 4 11 6 17 18 51 7 20
 
  
          Qua khảo sát, tôi thấy kỹ năng vẽ của trẻ không đồng đều, nhiều trẻ kỹ năng còn yếu và trung bình.
Từ thực trạng về việc học vẽ của trẻ, để có phương pháp dạy đúng và tạo hứng thú cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học vẽ đồng thời phát triển khả năng tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ, tôi đã áp dụng một số biện pháp sau :
5.2- Biện pháp 1: Thay đổi hình thức vào bài gây hứng thú cho trẻ:
Thu hút được sự chú ý của trẻ vừa dễ lại vừa khó vì trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ, nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng cách dùng những câu nói nhẹ nhàng , nét mặt vui tươi, sử dụng các trò chơi, đồ dùng trực quan... tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Qua đó, ngay từ đầu giáo viên đã lôi cuốn trẻ chú ý, không khí giờ học trở nên hào hứng, không gò bó mà vẫn đạt kết quả cao.
   Ngoài ra tôi còn cho trẻ tăng cường tiếp xúc với thiên nhiên, xã hội, giúp trẻ có cảm xúc tốt. Trên cơ sở đó, trẻ bộc lộ trí tưởng tượng sáng tạo trong tranh vẽ bằng các đường nét đơn giản có tính khái quát cao, mầu sắc tươi sáng và quan trọng là trẻ sẽ gửi vào đó cảm xúc thật của mình về thế giới xung quanh.
    Ở giờ học : Đề tài “Vẽ những bông hoa”, tôi tạo hứng thú cho trẻ bằng cách cho trẻ đi thăm vườn hoa:
      Tôi nói: “ Các con ơi, mùa xuân tươi đẹp đã về, muôn hoa đua nở, cây đâm chồi nảy lộc. Nào cô mời các con cùng đi ngắm hoa ở sân trường. “ Trẻ lớp tôi rất thích đựơc quan sát hoa trực tiếp dưới sân, trẻ được ngắm và miêu tả bằng lời nói về đặc điểm của các loại hoa. Điều đó đã gây ấn tượng mạnh, hình thành biểu tượng về hoa 1 cách chính xác. Kết quả bài của trẻ rất phong phú, đa dạng, có nhiều sáng tạo trong miêu tả các loại hoa.
    Với cách thay đổi hình thức vào bài, qua các tiết học vẽ, tôi thấy trẻ rất tập trung chú ý, thể hiện sự phấn chấn, sảng khoái, hứng thú và bài có kết quả cao.
    5.3. Biện pháp 2: Phát triển khả năng vẽ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi
      Ngoài việc tạo hứng thú cho trẻ ở tiết học vẽ, tôi còn nghiên cứu tạo hứng thú cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi, trong giờ đón trả trẻ, hoạt động ngoài trời. Ngoài vẽ, tôi còn động viên trẻ làm đồ dùng đồ chơi trong giờ hoạt động góc.            Được hoạt động, được chơi với sản phẩm của mình làm ra, trẻ rất thích thú tự hào, càng say mê với môn học vẽ và làm ra các sản phẩm đồ dùng đồ chơi cho lớp. Và từ những hoạt động này, khả năng thẩm mỹ, sự khéo léo của đôi tay trẻ đã được nâng lên rất nhiều.
        Ngoài ra, để phát huy hơn nữa khả năng vẽ của trẻ tôi đã tích hợp cho trẻ vẽ vào các môn học khác như: văn học, toán, MTXQ,... hoặc xen kẽ vào các hoạt động: vui chơi, ngoài trời, hoạt động chiều.
      Ví dụ : Tích hợp vào môn toán:
      Cho trẻ vẽ tranh hoa, quả hay đồ vật có chứa chữ số theo yêu cầu, hay tô màu đỏ vào khoảng trống có số 1, màu xanh vào khoảng trống có số 2, mầu vàng vào khoảng trống số 3. Sau khi tô màu xong sẽ có bức tranh phối màu nền sinh động, rõ nét về hoa quả, hay đồ vật……
     Tích hợp vào môn văn học:
     Kết thúc tiết học, cho trẻ vẽ hoặc tô mầu theo ý thích nhân vật trong truyện ...
      5.4. Biện pháp 3: Đồ dùng đa dạng, phong phú
      Muốn trẻ vẽ được một bức tranh đẹp thì đồ dùng của cô như tranh mẫu gợi ý, vật mẫu, tranh gợi ý phải đẹp, chuẩn và mang tính thẩm mỹ, tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Trẻ bị thu hút bởi các mầu sắc rực rỡ, những hình thù ngộ nghĩnh sinh động, dưới mắt trẻ cái gì mới lạ cũng gợi cho trẻ sự tò mò. Vì lẽ đó, muốn lôi cuốn trẻ vào giờ học vẽ, ngoài các bức tranh bằng mầu nước, mầu sáp, tôi còn sưu tầm nhiều tranh nghệ thuật,... và làm thêm nhiều đồ dùng mẫu bằng các chất liệu khác nhau như : tranh đàn gà bằng đất nặn, tranh ngôi nhà của bé bằng nguyên liệu thiên nhiên ( như lá cây, các loại hạt ...)... Những đồ dùng mẫu đó đều đảm bảo về nội dung, mầu sắc, sự an toàn và sử dụng được lâu dài, để trẻ quan sát và nhận xét, giúp trẻ tích luỹ được nhiều cảm xúc, vốn hiểu biết để thể hiện trong tranh vẽ của mình. Từ đó phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Đặc biệt qua các hoạt động vẽ đã phát hiện được một số trẻ có năng khiếu về tạo hình, về vẽ, giáo viên đã trao đổi với cha mẹ học sinh thường xuyên cho các cháu vẽ thên ở nhà để phát huy khả năng của trẻ.
             5.5. Biện pháp 4: Giáo viên biết cách đánh giá sản phẩm, dạy trẻ biết nhận xét tranh:
   Trẻ rất thận trọng sản phẩm của mình, vì vậy trẻ rất vui khi sản phẩm của mình được nhiều người thích thú, khen ngợi. Chính vì vậy, việc nhận xét sản phẩm của trẻ sao cho thật khách quan mà không làm mất hứng thú của trẻ là rất quan trọng. Muốn dạy trẻ biết cách nhận xét tranh, giáo viên phải có  sự hiểu biết về các tác phẩm hội họa. Đặc biệt khi nhận xét về tranh vẽ của trẻ, cần dựa trên yêu cầu của tiết học và khả năng vẽ của từng trẻ. Trong khi nhận xét tranh, cần lưu ý khen động viên trẻ là chính, biết khơi gợi cảm xúc, ý tưởng của trẻ, không nên trách phạt hoặc phê bình đối với trẻ chưa thực hiện được yêu cầu của bài.
Khi dạy trẻ nhận xét tranh của bạn, hay giới thiệu tranh của mình, tôi đã gợi mở, hướng dẫn trẻ cách nhận xét về nội dung, mầu sắc, bố cục bức tranh và muốn nhận xét đầy đủ phải quan sát kỹ tác phẩm của bạn. Nếu chưa hoàn thiện thì gợi ý cho trẻ vẽ thêm một vài chi tiết để bức tranh đẹp hơn. Nhiều lần như vậy, trẻ sẽ biết nhận xét tranh của mình rồi biết nhận xét tranh của bạn. Vẽ xong, tôi còn cho trẻ tự đặt tên cho bức tranh của mình. Với phương pháp như vậy, những câu trả lời đơn điệu, sơ sài, thụ động như: “Bạn vẽ đẹp ạ.. tô màu đúng ạ, không chờm ra ngoài ạ...” đã được thay thế bằng những lời nhận xét có cảm xúc, mang tính nghệ thuật cao hơn.
5.6. Biện pháp 5: Tạo môi trường phong phú trong lớp học
Muốn thu hút được sự chú ý của trẻ trước hết phải tạo điều kiện cho trẻ được sống trong một không gian đẹp, đảm bảo tính thẩm mĩ. Vì vậy, tôi đã sắp xếp, trang trí lớp học đẹp, thoáng, góc tạo hình luôn được thay đổi theo chủ điểm, cho trẻ làm tranh bằng nhiều nguyên liệu khác nhau như : len, vải, nguyên liệu thiên nhiên, các loại hạt,... Trang trí góc tạo hình bằng chính sản phẩm của trẻ, tạo cho trẻ cảm giác mới lạ, thích thú. Phụ huynh rất thích thú khi các sản phẩm của con em mình được trang trí ở các góc của lớp.
Việc tạo hứng thú cho trẻ trong giờ học vẽ, gia đình cũng đóng một vai trò rất lớn. Đầu năm học khi họp phụ huynh, tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của môn tạo hình: không những có tác dụng về kỹ năng vẽ, cách cảm nhận nghệ thuật về một sản phẩm tạo hình mà qua môn vẽ còn hướng trẻ tới những giá trị: Chân – Thiện- Mỹ một cách toàn diện.
5.7. Phối kết hợp giữa giáo viên cùng lớp
Qua các tiết học tôi thường trao đổi với giáo viên cùng lớp để tìm ra những biện pháp rèn kĩ năng tạo hình cho trẻ nói chung và kĩ năng vẽ theo đề tài nói riêng  để giúp trẻ có được những kĩ năng , trí tưởng tượng phong phú sáng tạo được tốt .Ngoài ra còn làm đồ dùng đồ chơi tự tạo để phục vụ tiết học.   
5.8.Phối kết hợp với phụ huynh
         Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là 1 việc làm hết sức cần thiết bởi tôi nhận thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò giải quyết khó khăn của phụ huynh.
   Chính vì vậy tôi thường xuyên trao đổi, tuyên truyền, giúp phụ huynh chọn thời điểm để dạy con vẽ, hướng dẫn trẻ vẽ từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, khuyến khích phụ huynh tích cực cho trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh để tích lũy kinh nghiêm, vốn sống cho trẻ. Bên cạnh đó trước khi tiến hành các đề tài tạo hình tôi thường xuyên trao đổi, thông báo với phụ huynh về các đề tài để phụ huynh có thể trò chuyện với trẻ ở tại gia đình về các đề tài đó, từ đó giúp trẻ hiểu trước, hiểu sâu hơn , có cảm xúc về đề tài từ đó trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi cô đưa đề tài đó ra.
Ví dụ: Với đề tài: “Vẽ hoa mùa xuân” theo chủ đề thế giới thực vật tôi hướng dẫn phụ huynh về nhà cho trẻ quan sát và trò chuyện bằng các câu hỏi:
Đây là hoa gì?
Nó có màu gì? Cánh hoa như thế nào? …hoa dùng để làm gì ? …. Như vậy với biện pháp trên đã giúp phụ huynh nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của môn học, từ đó tôi động viên khuyến khích mua thêm đồ dùng, giấy bút, vở bé tập tô màu, tìm các hình ảnh sinh động trong sách báo, tạp chí để phụ huynh có thể dạy trẻ. Nặn, tô màu, xé dán, chấm màu trang trí trên các tranh ảnh tạo cho trẻ có kỹ năng hơn. Nhắc nhở phụ huynh nên động viên khuyến khích trẻ kịp thời khi trẻ có sự cố gắng.         
Tóm lại có thể nói rằng để nâng cao chất lượng giờ học “vẽ theo đề tài” thì đòi hỏi người giáo viên phải có những biện pháp hữu hiệu nhất để giúp trẻ học tốt hơn và có trí tưởng tượng phong phú sáng tạo thông qua giờ học .
   6. Tính mới ,tính sáng tạo ,điểm khác biệt của sáng kiến
    Đưa ra được những biện pháp phù hợp ,lấy trẻ làm trung tâm,phát huy tính tích cực ở trẻ tạo cho trẻ tự tin và biết yêu cái đẹp ,biết tạo ra cái đẹp.                                                         
7. Về khả năng áp dụng của sáng kiến:
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ thực hiện tốt kỹ năng“ Vẽ theo đề tài” của tôi được áp dụng tại lớp mẫu giáo 4 tuổi B1 trường mầm non Bắc Lệnh đạt hiệu quả, giúp cho trẻ 4-5 vẽ theo đề tài được tốt hơn, từ đó giúp trẻ tự tin, dễ dàng tham gia tốt các hoạt động tạo hình.
8. Những thông tin cần được bảo mật : Không
            9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
             Xây dựng kế hoạch theo tuần, tháng, năm để thực hiện phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của lớp và tổ chức thực hiện nghiêm túc
             Giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tham khảo các tài liệu hướng dẫn  về các kĩ năng vẽ theo đề tài để phát triển thẩm mỹ cho trẻ .
             Thực hiện thường xuyên, liên tục, đúng các kế hoạch đã đề ra
    Nhà trường cần quan tâm mua sắm, đầu tư CSVC, trang thiết bị,đồ dùng đồ chơi  phục vụ phát triển thẩm mỹ cho trẻ, bổ sung sách, tài liệu tham khảo để giáo viên chủ động mượn, đọc, nghiên cứu.
             10.Đánh giá lợi ích thu được của tác giả
            Từ khi áp dụng các biện pháp trên tôi thấy 100% trẻ đều có kĩ năng vẽ và đạt từ yêu cầu trở lên.Trong đó tốt khá chiếm 70%.
            Đối với trẻ: Giúp trẻ cảm nhận được cái đẹp ,tạo ra được cái đẹp ,đánh giá được cái đẹp 
   Đối với giáo viên: Giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm trong việc giúp trẻ phát triển  khả năng “vẽ theo đề tài” để trẻ biết cảm nhận cái đẹp ,biết tạo ra cái đẹp và biết nhận xét sản phẩm của mình của bạn .Qua đó góp phần nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
              Đối với phụ huynh: Nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của  phát triển thẩm mỹ đối với sự phát triển của trẻ, phối hợp tốt với giáo viên trong việc rèn luyện cách thể hiện các kỹ năng tạo hình cho trẻ.
Nội dung khảo sát Tốt Khá Trung bình Yếu
Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ %
Khả năng tập trung chú ý 15 43 12 34 8 23 0 0
Kỹ năng vẽ 10 28,5 10 28,5 13 37 2 6
Khả năng phối màu 10 28,5 15 43 9 26 1 3
Bố cục tranh 10 28,5 16 46 8 23 1 3
Nhận xét sản phẩm 12 34 14 40 8 23 1 3
 
            Từ những kết quả trên cho thấy sáng kiến của tôi không những áp dụng có hiệu quả tại lớp mẫu giáo 4 tuổi B1 mà còn có khả năng áp dụng có hiệu quả tại tất cả các lớp mẫu giáo 4 tuổi của trường mầm non Bắc Lệnh.
             11.  Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu:
             Sáng kiến sau khi áp dụng đã khắc phục được những khó khăn trong việc dạy trẻ vẽ theo đề tài .Đặc biệt là tạo được môi trường hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào hoạt động ,kích thích được tính sáng tạo ở trẻ. Sáng kiến đã có tác dụng nâng cao kiến thức, phương pháp giảng dạy môn hoạt động tạo hình cho bản thân.
           12. Danh sách ngững người tham gia áp dung sáng kiến lần đầu
Stt Họ và tên Ngày, tháng, năm sinh Nơi công tác Chức danh Trình độ chuyên môn Nội dung công việc hỗ trợ
  Nguyễn Thị Nhất 8/2/1967 Trường MN Bắc Lệnh Giáo viên ĐH Rèn KN tạo hình cho trẻ
Làm ĐD ĐC,trang trí tạo môi trường lớp học
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
                                                                    Bắc Lệnh, ngày 17  tháng 5 năm 2017
                                                                                 Người nộp đơn
                                     
                                                                                           Đỗ Thị Tơ
 
 
 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan